Kiến thức thú vị

Top 5 tên thủ đô dài nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Liệu đất nước nào có tên thủ đô dài nhất thế giới? Thế giới xung quanh luôn ẩn giấu những điều bất ngờ mà chúng ta chưa hề biết tới hoặc chưa từng nghe qua. Có lẽ bạn biết nhiều thủ đô của nhiều quốc gia nhưng liệu bạn có biết có biết đất nước nào sở hữu tên thủ đô dài nhất thế giới. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp top 5 tên thủ đô dài nhất thế giới giúp bạn giải đáp được thắc mắc của chính mình.

1. Thủ đô của Thái Lan

Nhắc đến Thái Lan ai cũng biết thủ đô của đất nước này là Bangkok, cái tên vô cùng ngắn gọn và dễ nhớ tuy nhiên đó chỉ là cái tên đã được rút gọn của nó. Tên đầy đủ của thủ đô Bangkok là: 

Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahintharayutthaya Mahadilokphop Noppharatratchathaniburirom Udomratchaniwetmahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit

Chính cái tên này đã đưa Thái Lan trở thành quốc gia có tên thủ đô dài nhất thế giới (được dịch nôm na là Thành phố của các thánh thần, thành phố vĩ đại của những vị thần bất tử, thành phố châu báu tráng lệ của thần Indra, chiếc ngai vàng của đức vua Ayutthaya, thành phố của đền đài tráng lệ, thành phố của cung điện và lãnh địa hoành tráng nhất của Hoàng gia, ngôi nhà của thần Vishnu và tất cả vị thần).


Với tên thủ đô có tận 168 chữ cái đất nước Thái Lan đã được sách kỷ lục Guiness công nhận là tên thủ đô dài nhất thế giới. Người dân địa phương thường gọi nó bằng cái tên viết tắt là Krung Thep, hay Krung Thep Maha Nakhon.

tên thủ đô đài nhất thế giới
Thủ đo của Thái Lan được sách kỷ lục Guiness công nhận là tên thủ đô dài nhất thế giới.

2. Thủ đô của Sri Lanka

Sri Lanka là một quốc gia ở vùng Nam Á và thường được biết đến tới tên gọi là “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”. Sở dĩ đất nước này được mệnh danh là như vậy vì vẻ đẹp tự nhiên của những cánh rừng nhiệt đới Sri Lanka, các bãi biển và phong cảnh cũng như sự giàu có về các di sản văn hóa biến nước này thành điểm đến nổi tiếng với du khách thế giới.

Sri Jayawardenepura Kotte hay còn được gọi tắt là Kotte là thủ đô hành chính chính thức của Sri Lanka. Mặc dù bị tên thủ đô của Thái Lan bỏ xa nhưng Sri Jayawardenepura Kotte cũng chễnh chệ ở vị trí thứ 2 trong danh sách tên thủ đô dài nhất thế giới.


tên thủ đô đài nhất thế giới
Sri Jayawardenepura Kotte hay còn được gọi tắt là Kotte là thủ đô hành chính chính thức của Sri Lanka

3. Thủ đô của Brunei

Brunei cũng là một quốc gia Đông Nam Á và là một thành viên của Asian. Brunei còn được biết đến là một quốc gia vô cùng giàu có nhờ trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Sự giàu có ấy được phô trương khi bạn đặt chân đến đất nước này, bởi bạn sẽ bị choáng ngợp khi nơi đâu cũng là vàng.

Tuy nhiên tên thủ đô của Brunei cũng gây chú ý khi có tận 17 chữ cái và giành cho mình vị trí thứ 3 trong danh sách này. Bandar Seri Begawan (được hiểu là nơi trú ẩn của hòa bình) chính là thủ đô của Brunei, nó được đặt tên theo nhà vua quá cố, cha đẻ của kim hoàng đế Omar Ali Safuddin. 

Thủ đô Bandar Seri Begawan chính là minh chứng cho sự hào nhoáng và giàu có của Brunei. Không chỉ giàu có mà người dân sống tại thủ đô này còn quyết liệt yêu nước và trung thành với nhà vua của họ, đó là điều vô cùng đáng trân trọng.


tên thủ đô đài nhất thế giới
Thủ đô của Brunei cũng gây chú ý khi có tận 17 chữ cái và giành cho mình vị trí thứ 3

4. Thủ đô của Guatemala

Cộng hòa Guatemala, một quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ và ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Tây Ban Nha. Tuy không giàu có và người dân luôn bị ảnh hưởng bởi các cuộc nội chiến nhưng điều đó không làm mất đi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên.

Guatemala có thủ đô là Ciudad de Guatemala có nghĩa là vùng đất của cây cối nhờ sự đa dạng và rộng lớn của các bãi biển, hồ, sông, núi lửa và rừng rậm. Thủ đô của Guatemala đã được thay đổi 2 lần do núi lửa phun trào. Với cái tên dài 16 chữ thì vị trí thứ 4 trong những tên thủ đô dài nhất đã thuộc về Ciudad de Guatemala.

Là một trong những nước đang phát triển và là nhà sản xuất cà phê lớn nhất Trung Mỹ. Với sự tập trung dành cho nông nghiệp là chủ yếu Guatemala vẫn trên đà phát triển ổn định.


tên thủ đô đài nhất thế giới
Ciudad de Guatemala dài 16 chữ thì vị trí thứ 4

5. Thủ đô của Andorra

Quốc gia nội lục có diện tích nhỏ thứ 16 thế giới tại Nam Tây Âu này được cai trị bởi hai thân vương là Giám mục của giáo phận Urgell và Tổng thống Pháp. Tuy Andorra không phải là một thành viên của Liên Minh châu Âu nhưng Euro vẫn là đơn vị tiền tệ chính thức của quốc gia này.

“Chốt sổ” top 5 tên thủ đô dài nhất thế giới chính là Andorra la Vella với 14 chữ cái. Địa danh này tuy xa lạ với nhiều người nhưng khi đặt chân đến đây chắc chắn rằng bạn  sẽ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp thiên nhiên tựa như truyện cổ tích của nơi này.

Nơi đây chính là thiên đường dành cho những người yêu du lịch bởi những khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với giá mềm và sự đa dạng của hàng hóa. Với mức sống giàu có GDP lên đến 45,000 USD/ người và được miễn thuế người dân địa phương có tuổi thọ trung bình cao 81 tuổi.


tên thủ đô đài nhất thế giới
Andorra la Vella với 14 chữ cái

Bên trên là top 5 tên thủ đô dài nhất thế giới đã được Isinhvien tổng hợp lại, hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức thú vị khác nhé!

Bài viết khác liên quan đến Những cái nhất thế giới


Mới nhất cùng chuyên mục

Back to top button
Close